Tình trạng ùn tác
giao thông ở Hà Nội
Đề án cấm xe máy sẽ được trình cuối 2012 Thứ Sáu, ngày 26/08/2011, 16:10
(Tin tuc) - Chính phủ vừa yêu cầu Bộ
Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và UBND các tỉnh,
thành phố xây dựng đề án hạn chế và lộ trình cấm mô tô, xe gắn máy tại
các đô thị lớn, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý IV/2012.
window.onload = function () {resizeNewsImage("news-image", 500);}
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về các giải pháp đảm bảo trật tự
an toàn giao thông, trong đó yêu cầu các Bộ, ngành liên quan tổ chức các
đợt cao điểm xử lý người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia. Điều
khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe,
tình trạng chống người thi hành công vụ khi vi phạm giao thông....
Đặc biệt, Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp
với các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố xây dựng đề án hạn chế và
lộ trình cấm xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các đô thị
lớn, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý IV/2012.
Trước đó, như đã đưa tin, ngày 18-8, trong buổi làm việc với Sở Giao
thông Vận tải, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã đưa ra yêu cầu
phải nghiên cứu ngay đề án kiểm soát phương tiện cá nhân để hạn chế sự
gia tăng của các phương tiện ôtô, xe máy, đồng thời giải quyết ùn tắc
giao thông.
Ngay sau khi đưa thông tin trên, ông Vũ Tuyên, đường Láng (Hà Nội) đã
đề xuất sáng kiến hạn chế phương tiện cá nhân bằng biện pháp cấm xe máy
hoạt động trên các tuyến đường nội thành vào các giờ cao điểm.
Cảnh
thường thấy trong giờ cao điểm ở Hà Nội Giải pháp ông Tuyên khuyến cáo nên thực hiện là, hàng ngày, vào các
giờ cao điểm, toàn bộ khu vực nội thành sẽ cấm xe máy hoạt động. Sáng từ
6h - 8h30; trưa từ 11h - 13h; chiều từ 16h - 18h30. Theo ông Tuyên,
trong các giờ cao điểm trên chỉ nên sử dụng phương tiện xe buýt, xe ô tô
con và xe đạp.
Tác giả của bản đề xuất “Giờ không xe máy” cho biết, sở dĩ ông nêu ra
phương án trên là vì xe máy rẻ và tiện dụng, nhưng với số lượng quá lớn
đang trở thành tác nhân số một gây ùn tắc và tai nạn giao thông. Mặc
khác, phương tiện trên khi được điều khiển bởi không ít người tùy tiện
và ích kỷ, thì trở thành thảm họa như đã thấy.
Theo ông Tuyên, ưu điểm của giải pháp là nhanh chóng tạo mặt đường
thông thoáng cho xe buýt nhờ đó xe buýt có thể chạy đúng giờ, đúng hành
trình với số lượng lớn hơn hiện nay. Số người dùng xe buýt sẽ ngày càng
tăng. Xe đông khách thì có thể giảm trợ giá.
“Mục tiêu của “Giờ không xe máy” là hạn chế tối đa lưu thông bằng xe
máy, tăng cường sử dụng phương tiện công cộng”, tác giả của bản đề xuất
cấm xe máy nói.